Kế hoạch Triển khai các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Lượt xem:
PHÒNG GDĐT KRÔNG PẮC TRƯỜNG MG BÌNH MINH Số: 25/KH-MGBM |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Ea Hiu, ngày 06 tháng 9 năm 2021 |
KẾ HOẠCH
Triển khai các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19
- CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH:
Công văn số 870/PGDĐT ngày 31/8/2021 của Phòng GDĐT huyện Krông Pắc về việc hướng dẫn tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ trong điều kiện ứng phó với dịch bệnh Covid-19 đối với giáo dục mầm non;
Công văn số 876/PGDĐT ngày 03/9/2021 của Phòng GDĐT huyện Krông Pắc về việc tổ chức khai giảng và thực hiện kế hoạch năm học 2021-2022
Căn cứ kế hoạch số 986/KH-PGDĐT ngày 20/10/2021 của Phòng GDĐT huyện Krông Pắc về việc Xây dựng kho video, audio hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non tại gia đình;
Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, trường MG Bình Minh xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như sau,
2. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
– Tổ chức, triển khai các giải pháp hợp lý để tổ chức các hoạt động giáo dục trong thời gian nghỉ học để không làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục; xây dựng kế hoạch giáo dục sau thời gian nghỉ học phù hợp với điều kiện thực tiễn của lớp và không gây áp lực cho trẻ.
– Thực hiện hiệu quả các hoạt động giáo dục trong thời gian nghỉ học phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do dịch bệnh Covid-19.
– Cung cấp nguồn học liệu trực tuyến thông qua các video, audio hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em mầm non, nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ tại nhà theo Chương trình GDMN trong bối cảnh trẻ phải nghỉ học ở nhà do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
– Tổ chức xây dựng học liệu phải mang tính giáo dục, đảm bảo chất lượng, khoa học, kịp thời, tiết kiệm và hiệu quả, phù hợp bối cảnh dạy học hiện nay cũng như điều kiện thực tế của địa phương, của nhà trường.
3. NỘI DUNG
– Xây dựng các video, audio hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em mầm non tại gia đình về các nội dung:
+ Hướng dẫn thực hiện chế độ sinh hoạt hợp lý 1 ngày khi trẻ ở nhà.
+ Hướng dẫn việc thực hiện chế độ ăn khoa học đảm bảo dinh dưỡng.
+ Hướng dẫn việc thực hiện chăm sóc sức khỏe, đảm bảo vệ sinh và đảm bảo an toàn cho trẻ.
+ Hướng dẫn thực hiện các hoạt động học tập, vui chơi, trải nghiệm theo các lĩnh vực phát triển: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm – kỹ năng xã hội.
+ Hướng dẫn cha mẹ chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1.
+ Nội dung về các tình huống, bài học đơn giản về kỹ năng sống cho trẻ.
+ Nội dung về tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng như phòng các bệnh theo mùa (sốt xuất huyết, tay chân miệng…).
+ Xây dựng các audio, video dành cho trẻ về: các bài hát, bản nhạc, bài thơ, câu chuyện, trò chơi cho trẻ các độ tuổi.
– Căn cứ vào Chương trình giáo dục mầm non, vào tình hình thực tế của nhà trường, phụ huynh và trẻ, các đơn vị lựa chọn các nội dung cần thiết, phù hợp để xây dựng kịch bản, thẩm duyệt nội dung kịch bản, sau đó tiến hành ghi hình, ghi âm các kịch bản đã xây dựng thành các video, audio hướng dẫn phụ huynh kiến thức, kỹ năng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục khi trẻ ở nhà. Các video, audio được xây dựng phải đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn, tính thẩm mỹ và tính giáo dục đối với trẻ.
– Các video, audio cần thể hiện được những nội dung trọng tâm, cốt lõi, ngắn gọn, dễ hiểu đáp ứng yêu cầu về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non. Hình thức hướng dẫn đa dạng, phong phú thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm và được kết hợp các phương pháp như: hướng dẫn, trao đổi, chia sẻ, thực hành…; chú trọng hướng dẫn phụ huynh về cách thức để phụ huynh có thể phối hợp, tham gia hoạt động cùng con với các nguồn học liệu, đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu sẵn có, dễ kiếm, dễ làm, phù hợp với trẻ, với điều kiện của gia đình, địa phương và an toàn. Mở đầu các video cần có lời giới thiệu ngắn gọn về họ tên và đơn vị đang công tác (tên trường, huyện, tỉnh) của giáo viên hướng dẫn, thực hiện nội dung.
– Đặc biệt, đối với nội dung hướng dẫn cha mẹ chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1: Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GDĐT tại tài liệu Hướng dẫn giáo viên mầm non chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1, các đơn vị cần lựa chọn những nội dung cốt lõi, cần thiết, hướng dẫn phụ huynh tổ chức giáo dục trẻ ở nhà phù hợp với điều kiện gia đình, nhằm chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào học lớp 1, đảm bảo đáp ứng yêu cầu giáo dục thông qua phụ huynh trong bối cảnh trẻ phải nghỉ ở nhà do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
– Những video, audio đã được trường, phòng, sở, bộ thẩm định, phê chuẩn, các đơn vị gửi lại cho giáo viên để chuyển đến phụ huynh bằng nhiều hình thức, qua các kênh thông tin khác nhau sao cho phù hợp và được lan tỏa rộng rãi như: thông qua zalo các nhóm/lớp, đăng trên facebook của nhà trường, trên youtube hay phát trên loa của xã, phường, thôn, buôn…
4. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
– Bộ phận chuyên môn chỉ đạo xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, phân công cụ thể cho hai tổ khối chuyên môn xây dựng các video, audio phù hợp với từng độ tuổi.
– Triển khai thực hiện, xây dựng và thẩm định video, audio bổ sung vào kho tài liệu, học liệu trực tuyến hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên và phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em mầm non dùng chung cho toàn trường, đồng thời lựa chọn video, audio chất lượng gửi về Phòng GD-ĐT theo nội dung, số lượng được phân công (phụ lục đính kèm).
– Nhà trường giới thiệu chuyên gia Bà Ngô Thị Hồng CBQL phụ trách chuyên môn và giới thiệu Bà Phạm Thị Bích Thủy; Nguyễn Thị Thanh Huyền giáo viên cốt cán tham gia lựa chọn, thẩm định ngân hàng video, audio cấp huyện
– Hướng dẫn Giáo viên xây dựng các video, audio hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em mầm non tại gia đình phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường MG Bình Minh. Hình thành các nhóm zalo, messenger, viber… giữa giáo viên và phụ huynh để chia sẻ, tư vấn, hỗ trợ phụ huynh kiến thức, kỹ năng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục khi trẻ ở nhà. Có giải pháp phù hợp đối với các cha mẹ không có điều kiện về thiết bị, về tiếp cận công nghệ và mạng xã hội.
– Tổ chức xây dựng, ghi hình một số nội dung phù hợp lứa tuổi, hướng dẫn phụ huynh kiến thức, kỹ năng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dực trẻ, thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý khi ở nhà đảm bảo chất lượng thực hiện chương trình.
– Tiếp tục cung cấp địa chỉ kho học liệu dùng chung của Bộ GDĐT cho các giáo viên. Chỉ đạo giáo viên hướng dẫn phụ huynh cùng với con theo dõi các chương trình giáo dục trên các kênh truyền hình như: kênh VTV7 Kids: Chương trình “Ở nhà mùa dịch”, “ABC – Vui từng giờ”, “123 – Ta cùng đếm”; kênh VTV1: Chương trình “Vì tầm vóc Việt”; kênh HTV7: Chương trình “Nào ta cùng vui”; khuyến khích phụ huynh chụp ảnh, quay video các hoạt động học tập, vui chơi tại nhà của trẻ và gửi cho giáo viên chủ nhiệm lớp để giáo viên có thể nắm bắt được tình hình của trẻ.
Bộ phận chuyên môn gửi danh sách CBQL, giáo viên theo mẫu 1, 2 về Phòng GDĐT qua email nội bộ cô Dương Thuỳ Nhạn trước ngày 25/10/2021; gửi video, audio kèm theo danh mục trích dẫn nguồn và nội dung của video, audio (mẫu 3) về Phòng GD-ĐT qua địa chỉ email: nhanlangson1978@gmail.com định kỳ 1 lần/tháng và gửi trước ngày 15 hàng tháng.
Trên đây là Kế hoạch xây dựng kho video, audio hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non tại gia đình trong điều kiện ứng phó với dịch bệnh Covid-19, đề nghị bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp tiến độ, chất lượng, hiệu quả./.
Nơi nhận:
– Phòng GDĐT-MN (để b/c); |
HIỆU TRƯỞNG
Trịnh Thị Sơn |
PHỤ LỤC
V/v gửi video, audio hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em mầm non tại gia đình về Bộ phận CM trường MG Bình Minh
(Ban hành kèm theo KH số 25/MGBM ngày 26/9/2021 của trường MG Bình Minh)
Các tổ chuyên môn gửi video, audio theo nội dung, số lượng được phân công tại bảng dưới đây:
STT | Nội dung | Số lượng |
1 | Video hoặc audio dành cho trẻ về: bài hát, bài thơ, câu chuyện, trò chơi cho trẻ các độ tuổi. | 1 video, audio |
2 | Video về nội dung: Hướng dẫn thực hiện các hoạt động vui chơi, trải nghiệm theo các lĩnh vực phát triển: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm – kỹ năng xã hội cho trẻ các độ tuổi. | 5 video |
3 | Video về một trong các nội dung: Hướng dẫn thực hiện chế độ sinh hoạt hợp lý 1 ngày khi trẻ ở nhà; thực hiện chế độ ăn khoa học đảm bảo dinh dưỡng; thực hiện chăm sóc sức khỏe, đảm bảo vệ sinh và đảm bảo an toàn cho trẻ; tuyên truyền về biện pháp phòng chống dịch bệnh (dịch bệnh Covid-19, bệnh theo mùa). | 1 video |
4 | Video về nội dung: Hướng dẫn cha mẹ chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1. | 2 video |
5 | Video về các tình huống, bài học đơn giản về kỹ năng sống cho trẻ. | 1 video |
Lưu ý: Các video, audio gửi phải đảm bảo có các nội dung xây dựng cho các độ tuổi trẻ khác nhau; tránh trường hợp chỉ gửi video, audio tập trung vào 1 độ tuổi trẻ nào đó.
Mẫu 1
DANH SÁCH GIỚI THIỆU CHUYÊN GIA
STT | Họ và tên | Chức vụ | Đơn vị công tác | Số CMND | Số điện thoại | Địa chỉ email |
1 | ||||||
2 |
Mẫu 2
DANH SÁCH GIỚI THIỆU GIÁO VIÊN CỐT CÁN
STT | Họ và tên | Chức vụ | Đơn vị công tác | Số CMND | Số điện thoại | Địa chỉ email |
1 | ||||||
2 |
Mẫu 3
DANH MỤC TRÍCH DẪN NỘI DUNG VIDEO, AUDIO
STT | Tên video, audio (độ tuổi trẻ) | Họ và tên người thực hiện | Đơn vị công tác (tên trường, huyện, tỉnh) | Số CMND | Số điện thoại liên hệ | Nội dung chính của video |
1 | VD: Những chữ cái đáng yêu (Dành cho trẻ 5 tuổi) | Hướng dẫn cho trẻ xếp các chữ cái bằng hột, hạt | ||||
2 |